วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Country Music






ดนตรีเพื่อชีวิตเป็นเสียงเพลงแห่งเสรีภาพทำให้เกิดจินตนาการที่หลากหลายในเนื้อหาที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากผู้แต่ง  ผู้ขับร้อง  ฯลฯ  มาสู่ผู้ฟัง จึงเป็นที่นิยมกันมากในหมู่คนมีอายุ  คุณลุงคุณป้ารวมไปถึงวัยรุ่นอย่างฉันก็เป็นอีกคนที่ชื่นชอบแนวเพลงนี้มากมันคือเสียงเพลงแห่งจินตนาการสามารถรับรู้อะไรอีกมากมาย  ในอีกโลกหนึ่งที่มีแต่เราและเสียงเพลง  บางทีฟังเพลงก็จะนึกถึงใครสักคนหรือสถานที่บางแห่งมันเป็นความสุขความเพลิดเพลินที่สามารถจะอยู่กับเราได้ตลอดเวลาหากเปิดมันขึ้นมาฟังและที่สำคัญความเป็นเอกลักษณ์ในเสียงร้องของผู้ขับขานเพลงเพื่อชีวิต  เมื่อฉันได้ฟังทีไรมันก็สุขใจเป็นที่สุด  พอฟังจังหวะ ฟังเสียงร้อง  มันต้องร้องตามไปตลอด  มันอยู่ในจิตวิญญาณของตัวฉันเอง  เมื่อไม่สบายใจก็ฟัง  พอดีใจก็ฟัง เสียงเพลงช่วยฉันได้มาก  อีกอย่างผู้ขับขานดนตรีแนวนี้มีอยู่มากมาย  ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศก็คือ  น้าแอ๊ด  คาราบาว  ไม่มีใครที่ไม่รู้จักวงดนตรีคาราบาวอย่างแน่นอน   ยืนยง  โอภากุล  แอ๊ดคาราบาว  


ยืนยง  โอภากุล



สุรชัย  จันทิมาธร
เป็นผู้ที่สร้างตำนานดนตรีเพื่อชีวิตมายาวนานจนปัจจุบันวงคาราบาวได้ฉลองครบ  30 ปี โดยจัดคอนเสิร์ตไปทั่วประเทศ  อีกทั้งน้าหงา  คาราวาน  สุรชัย จันทิมาธร  ก็เป็นอีกหนึ่งท่านที่มีดีกรีถึงศิลปินแห่งชาติที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงเพื่อชีวิตไว้มากมายและยังเป็นครูเพลงให้กับแอ๊ด คาราบาวอีกด้วย ศิลปินอื่นๆที่เป็นที่รู้จักของบรรดาแฟนเพลงเพื่อชีวิตก็จะมี วงมาลีฮวนน่า  ที่มี อ.ไข่  อ.คฑาวุธ ทองไทย  เป็นผู้ที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์ยากที่ใครจะเลียนแบบได้จึงทำให้มีผู้ที่ชื่นชอบมากมาย  


คฑาวุธ  ทองไทย


รวมทั้งฉันเองก็ชอบ อ.ไข่ มาก  บทเพลงลึกซึ้งส่วนใหญ่จะเป็นเพลงช้า  ฟังสบาย และอีกมากมายที่มีผลงานโดดเด่นเป็นแนวเพื่อชีวิตเตือนใจผู้ฟัง  สะท้อนความจริงในสังคม แนวเพลงนี้ได้เข้าหูฉันตั้งแต่เด็กเพราะคุณพ่อชอบฟังเพลงเพื่อชีวิต  ฉันได้รู้จักเพลงคาราบาวเมื่อสมัย 5-6 ขวบ  และเมื่อคุณพ่อเดินทางไปไหนก็จะเปิดให้ฟังจึงมักจะร้องได้  ฉันได้ยินแนวเพลงนี้ตั้งแต่เด็กจนโตรักในเสียงเพลงเพื่อชีวิต  มันทำให้ฉันมีความสุขมากอย่างบอกไม่ถูกพอโตขึ้นฉันได้ไปคอนเสิร์ตในหลายๆที่ที่มีการแสดงดนตรีเพื่อชีวิตและได้ไปพบเจอบรรยากาศของผู้คนที่รักในดนตรีแนวนี้มาร่วมกันร้อง  ร่วมกันเต้นไปพร้อมๆกับการดูศิลปินที่ขับขานบทเพลงที่ฉันชอบ  มันเป็นบรรยากาศที่ดีมากเลยทีเดียว  เมื่อปีที่แล้วฉันได้ไปงานมรดกโลก  ณ  ห้วยขาแข้ง  จังหวัดอุทัยธานี  ในงานมีศิลปินมากมายมาร่วมกันขับขานบทเพลงเพื่อชีวิต  เป็นงานที่ศิลปินมาเพื่อร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่าห้วยขาแข้ง  ที่พลาดไม่ได้เลยคือ วงคาราบาว จะมาทุกปีและฉันได้มีโอกาสเจอกับน้าแอ๊ด  ศิลปินที่ฉันยากใกล้ชิดกับตัวจริง  แต่ฉันเองไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ไปถ่ายรูปและพูดคุยเพราะคนในงานเยอะมากและคงจะยากที่จะเข้าถึงตัวน้าแอ๊ดได้  และในที่สุดความฝันของฉันมันช่างเข้าข้างซะเหลือเกิน  พี่สาวได้ชวนฉันไปหลังเวทีเพื่อจะขอถ่ายรูปกับน้าแอ๊ด  ฉันกล้าๆกลัวๆไม่กล้าขึ้นไปบนเวทีเพื่อขอถ่ายรูปฉันยืนอยู่ข้างล่าง  บอกได้คำเดียวว่าตื่นเต้นและดีใจมากในที่สุดความหวังก็เริ่มขึ้นตั้งแต่น้าแอ๊ดให้ขึ้นไปบนเวที  ฉัน พี่สาว และเพื่อนๆที่ไปด้วยกันต่างก็ถ่ายรูปกับน้าแอ๊ดกันยกใหญ่  เป็นครั้งแรกที่ได้ถ่ายรูปและพูดคุยกันตัวเป็นๆ มันตื้นตันอยู่ในใจก็ได้แต่ยิ้มและทักทายกันเล็กน้อย เพราะขณที่ไปขอถ่ายรูปน้าพึ่งจะร้องเพลงเสร็จและเปลี่ยนให้น้าเล็ก  ร้องต่อ  นั่งคุยซักพักน้าแอ๊ดก็ให้ฉันและเพื่อนๆไปเต้นหน้าเวทีในขณะที่น้าเล็ก  ร้องเพลงอยู่  ฉันสนุกมากกับคอนเสิร์ตมรดกโลกห้วยขาแข้งครั้งนี้  และคงไม่มีวันลืมมันเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น